?LÀM SAO HIỂU CON HƠN????
Nguồn: FB Anh Nguyen
Nguyên tắc 3N (Nhìn - Ngừng lại - Lắng nghe)
Phần 3 (phần cuối nha các mẹ)
---------------------------------------------------
LÀM SAO GIAO TIẾP ĐỂ TRẺ HIỂU
Trung tâm Giáo dục ngôn ngữ trẻ nhỏ Hanen, Mỹ hướng dẫn cho cha mẹ giao tiếp tốt với bé về luật 3 chữ N (Nhìn - Ngừng lại - Nghe).
Nhìn: Cha mẹ học cách quan sát hành động của bé, để hướng bé cố dùng ngôn ngữ hoặc cử chỉ để giao tiếp.
Ví dụ, khi đọc sách cho bé, bạn muốn bé tập trung vào những trang sách. Tuy nhiên, hãy "nhìn & quan sát" bé chú ý điều gì, có thể điều bé chú ý là cách lật trang sách. Đừng bỏ qua cơ hội này, vì nghiên cứu gần đây cho thấy, chính những điều làm bé thấy thú vị và ngạc nhiên sẽ kích thích bé học hỏi. Thay vì tập trung bé vào trang sách, thì hãy chuyển theo sự chú ý của bé là khi lật trang, bạn vỗ vỗ lên trang sách và nói "lật trang mới nào". Bé sẽ lập lại quy trình của bạn và đòi lật trang sách như bạn. Đó chính là quy trình của giao tiếp giữa bạn và bé.
Ngừng lại: Đừng chỉ làm hết mọi thứ, mà hãy tạm ngừng lại 1 tí để tạo cơ hội cho bé giao tiếp với bạn.
Ví dụ: Khi có tiếng chuông cửa hoặc nghe tiếng chó sủa, bạn hãy "ngừng hành động chạy ra mở cửa" lại 1 tí và để bé có cơ hội gọi bạn. hoặc nếu bé không chú ý, bạn có thể gợi ý: "Có tiếng chuông kìa con", trẻ sẽ quay lại và nói để thông báo cho bạn biết "có ai bên ngoài đó bố".
Đây chỉ là 1 tình huống giả định để cho bạn biết, cần tạo 1 thời gian để trẻ suy nghĩ và lựa chọn cách ứng xử với tình huống đó, và kế đến là bạn dạy bé ngôn ngữ nào dùng trong tình huống này. Đó là cả 1 quy trình để 2 mẹ con hiểu nhau.
Nghe: Bạn được khuyên là nên chịu lắng nghe và đoán điều bé cố nói với bạn.
Trước 1 tuổi trẻ rất thích bạn nhại lại câu nói của bé.
Nhưng sau 1 tuổi, cố đoán chính xác và nói đúng từ cho bé nghe để bé sửa lại phát âm cho đúng.
BOTTOM LINE
Một điều mà mọi đứa trẻ cần là sự quan tâm, lắng nghe và tạo không gian tốt để trẻ tự do học hỏi và phát triển. Đừng cố vội trả lời hời hợt hoặc phớt lờ những cử chỉ muốn giao tiếp của trẻ, hãy lắng nghe, quan sát và tạo khoảng dừng cho tư duy của trẻ phát triển.